联系客服

โควิด-19 ดันดีมานด์อาหารปลอดภัย ‘เอกาฯ’ เร่งผลิตแพกเกจจิ้งยืดอายุวิถีใหม่

28 四月 2021

ผู้จัดการรายวัน 360 - โควิด-19 สร้างพฤติกรรมการบริโภคใหม่ ความต้องการอาหารปลอดภัยหนุนอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์โลกและไทยปี 2564 ‘เอกา โกลบอล’ ผู้นำเทรนด์บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร รับผลบวกสองเด้ง ยอดขายทั่วโลกพุ่งสูงต่อเนื่อง ทั้งอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และอินเดีย ขณะที่ธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงเติบโตเช่นกัน ยืนยันช่วยเหลือเอสเอ็มอีอาหารไทยทั่วประเทศเข้าทดสอบการยืดอายุอาหาร เพิ่มโอกาสขยายธุรกิจสู่ตลาดภูมิภาคและต่างประเทศ

นายชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า จากการสำรวจความต้องการลูกค้าที่สั่งซื้อบรรจุภัณฑ์อาหารของบริษัทฯ ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา พบว่าความต้องการอาหารปลอดภัย (Food Safety) เป็นสิ่งที่ลูกค้ามีความต้องการสูงสุด และยิ่งมีการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค หรือการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ กรณีที่เกิดขึ้นในประเทศไทย บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยยิ่งเป็นที่คำนึงถึง พร้อมกันกับการมีอาหารที่สามารถยืดอายุการจัดเก็บได้นาน หากต้องมีการกักตัว หรืออยู่บ้าน เพื่อลดการเคลื่อนตัวไปยังจุดที่อ่อนไหว

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกทำให้ภาคธุรกิจในหลายภาคส่วนปรับตัว ในธุรกิจอาหารก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในส่วนของการส่งออก และ Food Delivery ในประเทศไทยเอง โดยผู้บริโภคเริ่มปรับไลฟ์สไตล์ และคุ้นชินกับการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ หรือนิวนอร์มัล (New Normal) มากขึ้น ทั้งการทำงานแบบ Work From Home และการสั่งซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคต่างๆ ผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) หรือ ออนไลน์ มีทิศทางจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ รวมถึงการใส่ใจในสุขภาพ ใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย และการสั่งซื้ออาหารมารับประทานที่บ้านมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ในส่วนนี้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการธุรกิจอาหารโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก หรือเอสเอ็มอี (SME)

“บรรจุภัณฑ์ของบริษัทฯ เป็นพลาสติกแบบคงรูปที่สามารถยืดอายุอาหารที่อยู่ภายในบรรจุภัณฑ์ได้นานถึง 2 ปี โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น และสามารถนำเข้าเตาไมโครเวฟได้ มีความสะดวก ทำให้เป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงโควิด-19 ตลาดต่างประเทศของบริษัทฯ ทั้งตลาดอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และอินเดีย ต่างก็เติบโต และที่น่าจับตาอีกธุรกิจ คือ ตลาดบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยงก็เติบโตควบคู่กัน เพราะกลุ่มลูกค้าผู้รักสัตว์เลี้ยงมีความใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น ซึ่งบรรจุภัณฑ์พลาสติกมีความปลอดภัยสูงกว่าบรรจุภัณฑ์แบบกระป๋อง แนวโน้มความต้องการดังกล่าว บริษัทฯ จึงมั่นใจว่ายอดขายทั้งปี 2564 จะแตะระดับ 1,200-1,300 ล้านบาท เติบโตขึ้นราวๆ 35% จากปี 2563 ได้ตามเป้าหมายแน่นอน”

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนเอสเอ็มอีอาหารไทยให้เข้าถึงการผลิตอาหารที่สามารถจัดเก็บได้นาน และมีความปลอดภัยสูง ซึ่งเป็นจุดอ่อน (Pain point) ของธุรกิจอาหาร เพื่อเพิ่มจุดแข็งและโอกาสให้สามารถขยายตลาดไปต่างประเทศได้ แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย และทำให้บริษัทฯ ยังไม่สามารถจัดโรดโชว์ได้ตามแผน แต่บริษัทฯ ยังคงเปิดห้องแล็บ เอกา โกลบอล เพื่อรองรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้สนใจนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร เอกา โกลบอล และนวัตกรรมบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ Modified Atmosphere Packaging Process หรือ MAP

Source: MGR Online